About Me

quickbooksthai โปรแกรมบัญชี

ปลดล็อค Chatbot ของคุณกับ LINE Redesign — ‘คิดใหม่ทำใหม่’ พร้อมกันทั่วโลก!

สวัสดีครับทุกคน วันนี้วันดี (18 เมษายน 2019) พวกเรามีข่าวดีที่จะมาแจ้งให้ทุกคนทราบ ตั้งแต่เราเริ่มทำ LINE Developers Thailand — Community ของนักพัฒนาที่สนใจการทำ Chatbot บน LINE มาประมาณ 1 ปีกว่าๆ Community ของเราเติบโตอย่างต่อเนื่อง ได้รับความสนใจจากทั้งฝั่งนักพัฒนาและฝั่งธุรกิจเข้ามาร่วม มีคนมาถามคำถาม และมีนักพัฒนาเข้ามาช่วยกันตอบมากมาย พวกเราขอขอบพระคุณทุกท่านที่ช่วยกันสร้างสรรค์สังคมดีๆให้เกิดขึ้นครับ
ณ วันนี้เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ Community ของเราและ LINE Platform เราขอประกาศเรื่องของ “LINE Redesign” ครับ

LINE Redesign คืออะไร?

ก่อนจะไปดูว่ามีของอะไรใหม่บ้างขอเล่าแนวคิดก่อนสักนิดครับว่าทำไมเราต้องทำเรื่อง Redesign เรื่องก็คือบริษัท LINE ตั้งมาเข้าปีที่ 8 แล้ว พฤติกรรมหลายๆอย่างของผู้บริโภคก็เริ่มเปลี่ยน บริการต่างๆที่เคยออกแบบไว้อาจจะเริ่มไม่ตอบโจทย์ วันนี้ LINE ก็เลยกลับมามองดูตัวเองว่าจะพัฒนาและปรับเปลี่ยนตัวเองอีกครั้งได้อย่างไร
นั่นก็คือที่มาของคำว่า “Redesign” ที่จะเป็นการนำบริการเดิมของ LINE ทั้งหมดมา “คิดใหม่ทำใหม่” เพื่อที่จะมุ่งให้บริการได้ดีกว่าเดิม ตอบโจทย์ผู้บริโภคและภาคธุรกิจได้ดีกว่าเดิม
Idezawa-san ซีอีโอของ LINE พูดถึงเรื่องแนวคิด Redesign ในงาน LINE Conference

เรื่องเด่นวันนี้!

ส่วนสำคัญเลยของการ Redesign ครั้งนี้ที่พวกเรารอคอยกันมานานนนน (น.นู๋ล้านตัว) ก่อนหน้านี้ถ้าเราต้องการจะลองสร้าง Chatbot ด้วยตัวเอง เราต้องไปสร้างบัญชี LINE@ ที่มี Messaging API แพลน Developer Trial ซึ่งจะสามารถรับเพื่อนได้แค่ 50 คนเท่านั้น ซึ่งในทุกสัปดาห์ก็จะมีคนมาถามใน Community ว่าจะทำยังไงได้บ้าง แต่วันนี้ครับเรามีคำตอบให้คุณแล้ว! นั่นก็คือ…
วันนี้ LINE เปิดให้ใช้ API (แบบมีเพื่อนเกิน 50 คน) ได้แล้วครับบบบบ เย้!
ดีใจจริมๆ นอกจากเปิด API แล้วยังมีการปรับเปลี่ยนเรื่อง Account ด้วย โดยจะมีการรวม LINE Official Accounts — สำหรับองค์กรหรือแบรนด์ขนาดใหญ่ และ LINE@ — สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เข้าไว้ด้วยกันเลยเป็นโซลูชั่นเดียวภายใต้ชื่อว่า “LINE Official Accounts” (OMG! น้ำตาจะไหล ดีงาม)
พูดง่ายๆคือ วันนี้เราสามารถเข้าถึง LINE Official Accounts ที่มี Feature ครบพร้อมทั้งมี API ได้ทันที

เปิดใช้งาน Chatbot และยังมี Feature คุยกับผู้ใช้แบบ 1-on-1 ได้ด้วย!

ข้อดีของการรวมกันของ LINE Official Accounts กับ LINE@ ทำให้ Feature ของทั้งสองตัวเข้ามารวมกันด้วย ซึ่งจะมีอีกอย่างนึงที่พวกเรารอคอยกันนั่นก็คือ วันนี้เราสามารถพัฒนา Chatbot พร้อมกันกับมี Feature ที่ให้เรายังสามารถคุย Chat กันกับผู้ใช้ได้ทั้งแบบ 1-on-1 หรือแบบ Group ได้ด้วย (ดีงามอย่างที่สอง!) แต่เราต้องเลือก Mode ก่อนว่าในเวลานั้นจะใช้เป็น:
  • Bot Mode คือให้ Chatbot เป็นคนตอบทุกข้อความ ซึ่งเหมาะกับ Account ที่มีคน Followers เยอะๆเป็น 10 ล้านคน ตอบคำถามที่มักจะมาซ้ำๆ
  • Chat Mode คือเราเป็นคนไปตอบเอง แบบ 1-on-1 หรือเลือกตอบแบบ Group
หมายเหตุ: ใช้ Chatbot ตอบไปพร้อมๆกันกับเราตอบไม่ได้นาา ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่สามารถสลับได้ตลอดเวลาจ้าา

Feature เพิ่มเติมมีอะไรบ้าง?

LINE Official Accounts ตัวใหม่มาพร้อมกันกับ CMS ตัวใหม่ที่มีฟีเจอร์ครบถ้วนเหมือนเดิม แต่มีการปรับเพื่อให้สามารถใช้งานง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และดูข้อมูล Report ต่างๆได้มากขึ้น เช่น ก่อนจะส่ง Broadcast Message จะสามารถ Preview ข้อความที่เรากำลังจะส่งได้เลย เป็นต้น สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

เรื่องของ Pricing เป็นยังไง?

บางคนอาจจะคิดว่าราคาต้องแพงแน่เลยเพราะว่ารวม LINE@ กับ LINE Official Accounts ด้วยกัน แต่ช้าก่อนครับ ถ้าคุณเปิด Chatbot กับเราตั้งแต่วันนี้ ราคาเริ่มต้นที่ 0 บาทเท่านั้น (พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก!) เรามาทำความเข้าใจเรื่องของราคากันครับ
ราคา ณ วันที่ 1 สิงหาคม 2562 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.linebiz.com/th/service/line-account-connect/
การเปิด LINE Official Accounts จะไม่มีค่าแรกเข้าในการเปิดบัญชี และไม่จำกัดจำนวน Followers อีกต่อไป แต่จะคิดราคาแบบ Pay-as-you-go หรือจ่ายเท่าที่เราต้องการจะส่งข้อความหาผู้ใช้ พูดง่ายๆ ก็คือ สำหรับ LINE Official Accounts จะคิดตามจำนวนข้อความที่ส่งจริง โดยจะคิดเฉพาะข้อความที่ส่งผ่าน Push Message เท่านั้น ส่วน Reply Message จะส่งฟรีครับ

Push Message กับ Reply Message ต่างกันอย่างไร?

ถึง Push Message และ Reply Message จะสามารถส่งข้อความหาผู้ใช้ได้เหมือนกัน แต่การคิดค่าใช้จ่ายของสองอย่างนี้จะต่างกันนะครับ ขอให้เข้าใจตรงกันก่อนจ้า
  • Push Message อันนี้ตรงไปตรงมา คือให้ Chatbot เป็นคนส่งข้อความหาคนที่ต้องการ หรือถ้าเราส่งกดข้อความไม่ว่าจะเป็นส่งหาผู้ติดตามทั้งหมด (Broadcast) หรือเลือกเป็น Targeted ตาม Demographic จากตัว CMS ก็จะนับเป็นการใช้ Push Message ด้วยนะ (Account ของเราเป็นคนส่งก่อน) โดยการส่ง 1 ข้อความมีได้สูงสุดถึง 5 Bubbles ครับ
ตัวอย่างการส่งแบบ Push ที่มี 3 Bubbles ได้แก่ ข้อความ, Sticker และ Carousel ในการส่ง 1 ครั้ง
  • Reply Message คือมีเหตุการณ์เกิดขึ้นกับ LINE Chatbot ที่ถูกส่งมาจากผู้ใช้ เช่น มีการส่งข้อความเข้ามา หรือ ผู้ใช้ทำการ Add Chatbot เป็นเพื่อน (ผู้ใช้เป็นคนทักหา Account เราก่อน) เราสามารถใช้ API ตัวนี้ในการส่งข้อความตอบกลับได้
หมายเหตุ: ถ้าเราใช้ Feature Chat คุยกับผู้ใช้แบบ 1-on-1 หรือแบบกลุ่มใน CMS จะไม่นับเป็นการ Push Message จ้า สบายใจได้จ้าาา

ถ้าต้องการทำ Chatbot วันนี้ เริ่มยังไงดี?

สำหรับการสร้าง Account ใหม่เลย สามารถกดสร้างได้ที่ลิงค์นี้ด้านล่างนี้เลยครับ
ส่วนวิธีการสร้าง Step-by-step เหมือนเดิมเลยครับ สามารถอ่านได้ที่ Blog นี้ของพี่ตี๋เช่นกันครับ

น่าสนใจจัง ถ้ามี LINE@ อยู่แล้วอยากย้ายไปใช้ LINE Official Accounts แบบใหม่ ทำยังไงดี ?

ขอให้อดใจรออีกนิดนึงครับ การ Migrate แอคเค้าท์เดิมมาที่แอคเค้าท์แบบใหม่จะเริ่มทำได้ช่วงปลายๆเดือนพฤษภาคม โดยจะทยอยๆแจ้งให้ทำการ Migrate นะครับ รอแปร๊บบบน้า ส่วนแอป LINE@ บน Mobile เดิมจะมีการเปลี่ยนชื่อแอปเช่นกัน โดยตัว LINE@ เดิมจะหายไปจาก Store และจะมีแอปใหม่มาแทนที่ชื่อว่า “LINE Official Accounts” แต่สำหรับคนที่มี LINE@ ในเครื่องอยู่จะยังคงใช้งานเหมือนปกติได้ถึงเดือนมกราคมครับ
แอป LINE Official Accounts เอาไว้บริหารจัดการบัญชี มีทั้ง iOS และ Android

FAQ

  • ถ้าใครมีบัญชี LINE@ เดิมที่เป็นแพลน Developer Trial อยู่แล้วจะถูกปรับให้เป็น LINE Official Account ด้วยฟรีแพลน (ตามรูปราคาด้านบน)โดยอัตโนมัติเริ่มตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน
  • เราจะรู้ได้ไงว่าแอคเค้าท์เราถูก Migrate แล้ว? ตอนที่เราล๊อคอินเข้าไปในหน้าแอดมินของการจัดการ เราจะเห็นหน้าการจัดการแบบใหม่ครับ
  • แอคเค้าท์มีทีมแอคมินช่วยกันดูแลหลายคน พอ Migrate แล้วจะเป็นยังไง? ไม่ต้องห่วงครับ การตั้งค่าผู้จัดการบัญชีจะถูกย้ายไปยังแผนใหม่โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง
  • ยังงี้ช่วง Migration ควรต้องหยุดการพัฒนา Chatbot ไหม? ไม่ต้องครับ สามารถพัฒนาได้ตามปกติเลยครับ
  • หลังจากการ Migrate แล้วให้ดูโควต้าของการส่งข้อความด้วยครับ เนื่องจากแพลนฟรีจะมีการจำกัดจำนวนข้อความที่สามารถส่งได้ต่อเดือน ถ้าเราใช้ส่งจนเต็มโควต้าแล้วจะไม่สามารถส่งเพิ่มได้ในเดือนนั้น (Status code 429 “You have reached your monthly limit.”) ซึ่งถ้าเราต้องการจะส่งข้อความเพิ่ม สามารถเปลี่ยนแพลนได้เองที่หน้าการจัดการครับ

Summary

ผมคิดว่า LINE Redesign มาพร้อมกับโอกาสทางธุรกิจมหาศาล เราสามารถสร้าง Chatbot เพื่อเอาไปใช้กับธุรกิจได้มากมาย สร้าง Use Case ต่างๆมากมาย ตัว API ของ LINE เองก็มีให้ใช้ได้หลากหลาย บางตัวก็มาแทนที่ Mobile แอปได้เลย เพราะฉะนั้นการประกาศ Redesign ถือว่าเรื่องใหญ่มากสำหรับทั้ง LINE เองและนักพัฒนา รวมถึงธุรกิจในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ครับ การ Redesign ครั้งนี้พวกเราเชื่อว่า สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างโอกาสให้ทุกคนครับ
ลองนึกง่ายๆว่าต่อไป น่าจะมีบริการต่างๆเข้ามาอยู่ในแอป LINE มากขึ้น เช่น ถ้าอยากจองตั๋วหนังก็จองผ่าน LINE ได้เลย ทำโน่นนี่ได้โดยไม่ต้องโหลดแอปเพิ่ม ถ้าใครยังสงสัยว่า Chatbot สามารถทำอะไรได้บ้าง ลองดูที่ Blog นี้เพิ่มเติมได้ครับ
สุดท้ายของฝาก(ร้าน) Community LINE Developers Thailand ด้วยครับ เรามี Facebook Group และ Fanpage ที่เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เริ่มต้นที่สนใจการทำ LINE Chatbot และช่องทางในการพูดคุยด้วยครับ สามารถเข้าไปกด Join Group และกด Like ติดตามข่าวสารได้เบยย วันนี้ไปก่อนครับ ขอบคุณที่ติดตาม สวัสดีครับ :)

Post a Comment

0 Comments